ทัวร์เชียงใหม่

Home  |   โปรแกรมทัวร์ น้ำตกทีลอซู  |  ทัวร์เชียงราย   |  ทัวร์แม่ฮ่องสอน  |  ทัวร์เขาสก  |  ทัวร์หลวงพระบาง |  สิบสองปันนา |  แคชเมียร์ - ลาดัค |  ทัวร์กระบี่   | 

เที่ยวอีสาน พาไปขึ้นภูไหว้พระวัดถ้ำภูผาขาว บ้านเป้า อ.หนองสูง จ. มุกดาหาร

วัดถ้ำภูผาขาว

วัดถ้ำภูผาขาว ตั้งอยู่ตำบลบ้านเป้า อ.หนองสูง จ. มุกดาหาร เดิมชื่อวัดถ้ำโส้ม เป็นสถาที่ปฏิบัติธรรมตั้งอยู่บนเขาใต้หน้าผาหิน  หลังจากกลุ่มตาลีบันได้ระเบิดทำลายพระพุทธรูปแห่งบามิยันที่มีอายุเก่าแก่กว่า 1,600 ปีได้ไม่นานหลวงพ่อเจ้าอาวาสและชาวบ้านเป้าร่วมกันสร้างพระพุทธรูปแกะสลักจากหน้าผาหินขึ้นมาเพื่อเป็นการระลึกองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นที่เคารพของชาวบ้านย่านนี้ ต่อมาชาวบ้านได้ร่วมแรงร่วมใจกันสร้างถนนคอนกรีตขึ้นสู่วัด อีกทั้งมีการปลูกสร้างอาคารที่ใช้เป็นกุฎิสงฆ์ และห้องพักสำหรับผู้ปฏิบัติธรรม เนื่องจากวัดนี้ตั้งอยู่บริเวณหน้าผามีพื้นที่จำกัดไม่มีพื้นที่ปลูกสร้างโบสถ์จึงหลังพื้นที่บริเวณดาดฟ้าหลังคาของอาคารเป็นเสมือนโบสถ์ ใช้เป็นที่ทำวัตรสวดมนต์ พระพุทธรูปแกะสลักจากหน้าผาจึงเป็นพระประธานของวัดแห่งนี้  วัดแห่งนี้เป็นสถานปฏิบัติธรรมที่เงียบๆ อาจจะไม่ค่อยเป็นที่รู้จักเท่าใดนักแต่สำหรับคนในท้องถิ่นนั้นวัดแห่งนี้คือความศัทธา หลวงพ่อบอกว่าผู้ปฏิบัติธรรมส่วนใหญ่เป็นคนแถวนี้และผู้มีจิตศัทธาในภูมิภาคอีสาน ทางวัดมีกำหนดการทอดกฐินในวันที่ 3 พ.ย. 2555 ท่านใดมีจิตศัทธาและได้ไปทำบุญทางภาคอีสานในช่วงเวลาดังกล่าวขอเรียนเชิญไปร่วมงานกัน

แผนที่การเดินทางจากตัวอำเภอหนองสูง จังหวัดมุกดาหาร มุ่งหน้าสู่บ้านเป้า ถึงบ้านเป้าเลี้ยวขวาที่ซุ้มประตูเข้าวัด มีถนนคอนกรีตอย่างดีไปจนถึงวงเวียนจอดรถ จากนั้นเดินขึ้นไปตามถนนก็จะถึงบริเวณวัด

ไปพระวัดถ้ำภูผาขาวกัน เส้นทางจากอำเภอหนองสูง

ทุ่งนาตลอดสองข้างทางในฤดูนี้ทุ่งนาเขียวสดชื่นจริงๆ

นู่นครับ วัดถ้ำภูผาขาว ตั้งอยู่บนเขาตามที่ลูกศรชี้ เห็นอยู่บนเขาอย่างนี้แต่ทางขึ้นเป็นถนนคอนกรีตกว้างขวางอย่างดี ล้วนเกิดจากจิตศัทธาของชาวบ้าน

ถึงแล้วครับ บ้านเป้า

จากบ้านเป้ามองเห็นวัดอยู่บนภูเขา

วัดอยู่บริเวณหน้าผาบนภูเขา

ลักษณะเป็นอาคารคอนกรีต 3 ชั้น ชั้นล่าง และชั้นกลางเป็นที่พักของผู้มาปฎิบัติธรรม ชั้นบนคือกุฎิสงฆ์ บริเวณหลังคาดาดฟ้าเป็นเสมือนโบสถ์ มีพระพุทธรูปแกะสลักเป็นพระประธาน ลานดาดฟ้าคือลานทำวัตรสวดมนต์

ป้ายทางเข้าวัดถ้ำภูผาขาว หรือชื่อเก่า วัดถ้ำโส้ม เป็นภาษาภูไท คนย่านนี้เป็นชาวภูไท ทั้งหนองสูง และบ้านเป้า

รถสามารถขึ้นมาได้แค่วงเวียนจุดกลับรถ ถนนบริเวณนี้กำลังก่อสร้าง ทางขึ้นอย่างชัน จากถนนทางขึ้นมองลงไปเห็นวิวทุ่งนาสวยงาม เดี๋ยวเดินไปถ่ายรูปมาให้ชม

ถ่ายมาแล้ว หมู่บ้านด้านล่างที่เห็นคือบ้านเป้า พระอาจารย์เป็นคนบ้านเป้าแห่งนี้ เป็นหมู่บ้านชาวภูไท

ทางขึ้นในช่วงสุดท้ายก่อนถึงวัดมีสภาพแบบนี้ แต่เดิมเป็นทางเดินเท้า ปัจจุบันกำลังปรับปรุง

ถึงแล้ว ด้านหลังคืออาคารที่พัก พื้นที่นี้กำลังก่อสร้างโรงครัว

บริเวณนี้คือชั้น 3 ของอาคาร เป็นที่พักของพระสงฆ์ ชั้นล่างเป็นบริเวณที่พักของผู้ปฏิบัติธรรม แยกเป็นห้องโถงใหญ่ พักได้เป็นร้อย

บริเวณระเบียงชั้น2 หน้าห้องพักของผู้มาปฏิบัติธรรม เดี๋ยวไปถ่ายรูปที่หน้าระเบียงให้ชมนะครับ

ภาพจากหน้าระเบียงที่พักชั้นสอง ขึ้นไปไหว้พระข้างบนดาดฟ้ากัน

วัดถ้ำภูผาขาว

พระพุทธรูปแกะสลักบนหน้าผาหินองค์ใหญ่มาก แกะแบบนูนต่ำ

ด้านบนหน้าผาคือป่า ลองเปรียบเทียบขนาดต้นไม้กับองค์พระ

บริเวณนี้คือลานไหว้พระสวดมนต์ หันหลังกลับไปชมวิวกัน

บริเวณลานหน้าองค์พระ เป็นลานโล่งกว้างขวาง ไปชมวิวกัน

บ้านเป้า มุกดาหาร

จากลานหน้าองค์พระมองลงมาเห็นวิวสวยงาม หมู่บ้านที่เห็นด้านล่างคือบ้านเป้า หมู่บ้านชาวภูไท

หันไปทางซ้าย เห็นถนนทางขึ้น อย่างชัน รถต้องจอดไว้ที่วงเวียนกลับรถแล้วเดินขึ้น วิวด้านซ้ายสุดเป็นดังนี้ หันมาทางขวาถัดมา

วิวด้านขวาถัดมา แจ่มๆ เห็นบ้านเป้าอยู่เบื้องล่างไกลๆ  ผู้ที่ต้องการมาปฏิบัติธรรมก็สามารถพักที่นี่อาคารที่พักผู้ปฏิบัติธรรมได้  ส่วนนักท่องเที่ยวผู้ที่มาเที่ยวก็สามารถไปพักที่บ้านเป้าได้ ที่นั่นมีบ้านโฮมสเตย์ให้บริการ ท่องเที่ยวแบบสัมผัสวิถีชีวิตท้องถิ่นอีสาน แบบชาวภูไท

หันมาทางขวาอีกหน่อย เห็นวิวแบบนี้

ในฤดูฝนพื้นที่ภาคอีสานเหมือนปูด้วยพรมสีเขียว สวยงามสบายตา

อีกภาพกับบ้านเป้าและทุ่งนาเขียวๆ

จากดาดฟ้ามองลงมาคือบริเวณก่อสร้าง จุดนี้คือสร้างห้องพักผู้มาปฏิบัติธรรม ส่วนท้ายคือโรงครัว

แนวคานเหล็กนี้คือทางขึ้น

ผู้ปฏิบัติธรรมสามารถไปได้ตลอด อยู่กี่วันก็ตามแต่จะมีเวลา นักท่องเที่ยวก็ไปได้ ไปไหว้พระ ถ่ายรูป ชมวิว เที่ยวอย่างสงบเพราะที่นี่สถานที่ปฏิบัติธรรม

ภาพ และข้อมูล โดย..  นายเป้า

โปรแกรมทัวร์แนะนำ

ทะเบียนธุรกิจนำเที่ยวเลขที่ 11/06478   ที่ตั้งสำนัก เลขที่  99/57 หมู่บ้านชวนชื่นอ่อนนุช  แขวงประเวศ  เขตประเวศ กรุงเทพฯ  10250  โทร 02-1869821-2